หนีร้อนไปนอนหนาว 3 ที่เที่ยว ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

หนีร้อนไปนอนหนาว อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณูโลก



ช่วงที่อากาศกำลังเย็นๆ อย่างนี้  จะให้ดีต้องไปสัมผัสอากาศหนาวที่ยอดภูเขา เติมความสดชื่นให้กับชีวิต หาเวลาออกไปเที่ยวเหอะ ปีละหนึ่งครั้งก็ยังดี
.
วันนี้ ฉันเที่ยวไทย จะพาไปเที่ยว ที่จังหวัด พิษณุโลก ไปสัมผัสอากาศเย็นๆ บนภูเขา ถ้าโชคดีอาจได้เจอทะเลหมอกด้วย นี่คือจุดประสงค์หลักสำหรับการเดินทางขึ้นเขาไปเลยล่ะ
.
ที่แรกที่เราจะพาไปคือ -ภูแผงม้า 

อีกหนึ่งจุดชมวิวที่สูงที่สุดในเขต อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ซึ่งหากใครมาเที่ยวภูทับเบิก จะต้องเดินทางผ่านภูแผงม้าแน่นอน เพราะเป็นทางผ่านอยู่แล้ว ตอนเช้าๆ เก็บแสงพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดนี้ ได้รูปสวยงามมาก และวันไหนอากาศดีๆ ก็จะมีหมอกจางๆ บรรยากาศเหมือนอยู่บนสวรรค์เลยทีเดียว 
.
และยามอัศดงก็สามารถมองเห็น อาทิตย์ลับฟ้าได้อย่างสบาย เพราะว่าบนยอดเขามุมเปิด 360 องศา  มองได้รอบด้าน ด้วยทัศนียภาพอันร่มรื่น น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง 




2. โรงเรียนการเมืองการทหาร


โรงเรียนการเมืองการทหาร ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ประมาณ 6 กิโลเมตร
บรรยากาศภายในมีสภาพเป็นป่ารกทึบหนาแน่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ 
.
ประวัติเล่ากันว่า ในอดีตเคยเป็นสถานที่สำหรับให้การศึกษาตามแนวทางของลัทธิคอมมิวนิสต์ 
ในบริเวณโรงเรียนการเมืองการทหาร จะประกอบไปด้วยบ้านฝ่ายพลเรือน ฝ่ายพลาธิการ ฝ่ายสื่อสาร และสถานพยาบาล รวมทั้งหมด 31 หลัง เป็นบ้านหลังเล็กๆ กระจายอยู่อย่างเป็นระเบียบ 
.
ภายในบ้านแต่ละหลังจะมีแคร่สำหรับนอน และโต๊ะสำหรับเขียนหนังสือทำด้วยไม้กระดานอย่างหยาบๆ เศษข้าวของกระจายอยู่เกลื่อน บางหลังเริ่มผุพังเพราะถูกปล่อยให้ร้างหลังจากมวลชนเข้ามอบตัวแล้ว นอกจากนี้บริเวณตอนกลางของโรงเรียนการเมืองการทหาร มีรถแทรกเตอร์จอดอยู่ 1 คัน ซึ่ง ผกค. ทำการยึดจากบริษัท พิฆเนตร แล้วเผาทิ้งไว้
.

3.ลานหินปุ่ม ภูหินร่องกล้า

ด้วยความสูงระดับ 1,262 เมตรจากระดับน้ำทะเล เส้นทางที่จะพาไปพิชิตกันนี้คือ "เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ลานหินปุ่ม-ผาชูธง"  เดินทางไปจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ประมาณ 4  กิโลเมตร 
.
ที่ลานหินปุ่มมีลักษณะเป็นหน้าผา พื้นที่รอบๆ จะมีหินผุดขึ้นมาเป็นปุ่มเป็นปมขนาดไล่เลี่ยกัน 
คาดว่า น่าจะเกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติ  พื้นที่โดยรอบนั้นเป็นพื้นที่ที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติและสวยงามแปลกตา อากาศหนาวเย็นเกือบตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปี ประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส ถือว่าเป็นจุดที่น่าสนใจและไปเที่ยวอย่างยิ่ง

cr. Travelsalert.com อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า